TRANG CHỦ / Tin tức / Tin dự án / Tin tức dự án tỷ đô dọc bờ sông hồng đang gây xôn xao dư luận

Tin tức dự án tỷ đô dọc bờ sông hồng đang gây xôn xao dư luận

Với vốn đầu tư hơn 24.500 tỷ đồng, siêu dự án dọc sông Hồng nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Bộ KH&ĐT vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án Giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – vận hành).

Vốn đầu tư dự kiến là 24.510 tỷ đồng ( khoảng 1,1 tỷ USD). Trong đó, chi phí xây dựng là 8.207 tỷ đồng, chi phí thiết bị 4.558 tỷ đồng, chi phí bồi thường tái định cư 1.230 tỷ và dự phòng khoảng 6.549 tỷ đồng… Cơ cấu vốn gồm 30% tổng mức đầu tư do nhà đầu tư góp; phần còn lại huy động vốn vay thương mại.

sieu du an ty do

Siêu dự án dọc sông Hồng có vốn đầu tư dự kiến là 24.510 tỷ đồng (Ảnh: Zing news)

Siêu dự án này do Công ty TNHH Xuân Thiện, thành viên Tập đoàn ThaiGroup (trước là Tập đoàn Xuân Thành, do ông Nguyễn Đức Thụy làm Chủ tịch HĐQT) đề xuất, theo Zing news.

Dự án có mục tiêu kép là nâng cấp tuyến vận tải đường thủy dọc sông Hồng trên cơ sở kết nối hai tuyến vận tải thủy lớn là Hải Phòng – Việt Trì và Hà Nội – Lạch Giang; cung cấp lượng điện năng lên tới 0,91 tỉ kWh/năm.

Cụ thể, chủ đầu tư sẽ xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288 km luồng sông Hồng đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai đạt tiêu chuẩn sông cấp III; kết hợp xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II) kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp với tổng công suất thiết kế khoảng 228 MW (mỗi nhà máy thủy điện khoảng hơn 30 MW).

Đồng thời, Xuân Thiện sẽ xây dựng 7 cảng dọc tuyến: cảng Phố Mới, Apatit, Quý Xa (Lào Cai), cảng Văn Phú (Yên Bái), cảng Ngọc Tháp, Cổ Tiết (Phú Thọ), cảng phía Bắc (Hà Nội). Địa điểm xây dựng thuộc các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và Hà Nội.

Xuân Thiện cho rằng siêu dự án có sẽ mở ra một tuyến vận tải thuỷ thông suốt giữa miền núi và đồng bằng, góp phần tăng cường giao lưu phát triển kinh tế miền núi, giảm bớt quá tải cho hệ thống giao thông. Đồng thời, thúc đẩy phát triển các ngành liên quan đến vận tải thuỷ.

Theo VnExpress, chủ đầu tư còn nhấn mạnh dự án này sẽ giúp tăng cường giao lưu thương mại, vận tải xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Vân Nam (Trung Quốc). “Dự án không gây ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh, đảm bảo yêu cầu về quan hệ quốc tế, biên giới, an ninh với Trung Quốc”, văn bản nêu rõ.

Nếu được Thủ tướng phê duyệt, dự án sẽ được xây dựng trong 6 năm, từ 2016 – 2021. Hình thức thu hồi vốn là xây dựng các trạm thu phí luồng tuyến, thu từ bán điện, thu từ khai thác cảng.

Giá bán điện của dự án dự kiến là 1.900 đồng/kWh, lộ trình tăng giá theo thời gian.

Mức thu phí dự kiến đoạn Việt Trì – Yên Bái là từ 10.000 đến 15.000 đồng/tấn; đoạn Yên Bái thu 40.000-45.000 đồng/tấn. Hàng quốc tế có mức thu gấp đôi hàng nội địa.

Dự án miễn thu phí cho mọi phương tiện trong 3 năm đầu vận hành, không thu phí vĩnh viễn với các phương tiện có trọng tải dưới 50 tấn để kích hích nhu cầu vận tải thuỷ vừa đảm bảo bảo hài hoà lợi ích của các đơn vị, doanh nghiệp.

Dự án dự kiến đi vào hoạt động sẽ đạt lợi nhuận thuần 1.296 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn là 25 năm.

Vì dự án có quy mô lớn nên Xuân Thiện đề xuất được hưởng một loạt các ưu đãi như được Nhà nước hỗ trợ giá bán điện để bù giá thu phí vận tải và chi phí quản lý thu phí, duy tu bảo dưỡng công trình (5 năm đầu là 1.900 đồng/KWh, 5 năm tiếp theo là 2.380 đồng/KWh, các năm tiếp theo tối thiểu là 2.970-3.560 đồng/KWh). Doanh nghiệp cũng mong muốn được miễn các loại thuế như: thuế sử dụng đất, thuế tài nguyên nước, thuế dịch vụ môi trường rừng; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tới thời điểm hoàn vốn.

Trọng sơn (Tổng hợp)

About Admin

Bài Liên Quan

bat-dong-san-amber-giang-vo

Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch dự án “đất vàng” triển lãm Giảng Võ

Tổ hợp trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở được xây trên nền …

Trả lời